Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Tuyên Quang đưa hát Then vào hoạt động du lịch để thu hút du khách

2022-05-18 08:15:00.0

Đối với người Tày ở Tuyên Quang, nghệ thuật hát Then mang giá trị văn hóa độc đáo, sức hấp dẫn, quyến rũ, làm đắm say lòng người nhiều thế hệ. 

Từ trước đến nay, mỗi khi nhắc đến du lịch Tuyên Quang, du khách không thể không nhắc đến đây là địa phương phát triển du lịch khá mạnh mẽ gắn với lịch sử cách mạng. Theo đó, các điểm du lịch lịch sử được du khách biết đến nhiều nhất là Khu di tích lịch sử Tân Trào với các cụm di tích: đình Tân Trào, đình Hồng Thái, lán Nà Nưa... Tuy nhiên, từ năm 2022 này, khi đến với tỉnh Tuyên Quang, du khách còn có thể trải nghiệm một loại hình du lịch mới là chèo thuyền mảng nghe hát Then trên lòng hồ Nà Nưa tại xã Tân Trào, huyện Sơn Dương. 

Ông Đỗ Trung Kiên, Trưởng Ban quản lý các khu du lịch tỉnh Tuyên Quang cho biết, trong kho tàng văn hóa dân gian của người Tày, hát Then là loại hình nghệ thuật dân gian độc đáo nhất, bày tỏ khát vọng về cuộc sống bình yên, khát vọng vươn lên ấm no, hạnh phúc. "Loại hình nghệ thuật này có sự kết hợp giữa vẻ đẹp của con người và thiên nhiên, giữa giá trị nghệ thuật với yếu tố tinh thần và tâm linh, vì vậy chúng tôi đã đưa loại hình nghệ thuật hát Then làm thành một sản phẩm du lịch mới để thu hút du khách đến với tỉnh nhà sau giai đoạn bình thường. Nghệ thuật hát Then thực tế đã có từ ngàn đời xưa, được truyền từ đời này sang đời khác, từ thế hệ trước sang thế hệ sau, vì vậy các làn điệu hát Then đã ngấm linh hồn, máu thịt của đồng bào dân tộc vùng Việt Bắc và lan tỏa sang một số vùng miền trong cả nước", ông Đỗ Trung Kiên cho biết.

"Hiện nay, để thu hút du khách cả nước, các khu du lịch, điểm đến ở tỉnh Tuyên Quang đang tăng cường quảng bá, xúc tiến, mở rộng cơ sở lưu trú, hạ tầng và dịch vụ để đón tiếp du khách tốt hơn. Sau Tết Nguyên đán đến nay, du khách đến với Tuyên Quang nhiều hơn và tỉnh cũng phát động Năm du lịch quốc gia tại Tuyên Quang để kéo du khách đến với Tuyên Quang trong năm 2022. Theo thống kê, trong 4 tháng đầu năm 2022, địa phương đã đón hơn 700.000 lượt khách và năm 2022 mục tiêu của tỉnh nhà sẽ đón trên 2 triệu lượt khách”, ông Đỗ Trung Kiên cho biết thêm.

Tại Khu di tích lịch sử Tân Trào, ngoài việc khám phá tìm hiểu về di tích cây đa Tân Trào, đình Tân Trào, lán Nà Nưa, di tích Việt Nam Thông tấn xã, cụm di tích Văn phòng Chủ tịch phủ - Thủ tướng phủ... du khách đã còn có thể trải nghiệm chèo thuyền mảng nghe hát Then trên lòng hồ Nà Nưa. Đây là sản phẩm du lịch mới của tỉnh Tuyên Quang vừa được đưa vào khai thác để thu hút du khách.

Lần đầu tiên được nghe hát Then trên hồ Nà Nưa, chị Nguyễn Ngọc Mai, một du khách đến từ TP Hồ Chí Minh cho biết: "Tiếng đàn tính thánh thót hòa quyện với giọng hát của cô gái dân tộc Tày vang giữa lòng hồ Nà Nưa cho tôi một cảm giác rất lạ. Nó không giống như những nhạc cụ hiện đại và khi nghe tôi cảm thấy rất dễ chịu và cảm giác yên bình. Chèo thuyền trên làn nước trong xanh, nghe nhạc nhẹ nhàng đã lôi cuốn tôi hòa mình vào thiên nhiên hùng vĩ của núi rừng Việt Bắc rất nhanh. Đặc biệt, từ trong tiếng đàn, tiếng hát của các cô gái người dân tộc tôi còn cảm nhận được một tình yêu âm nhạc và quê hương mãnh liệt của người dân nơi đây". 

Báo Tin tức xin gửi đến độc giả những hoạt động du lịch tại Khu di tích lịch sử Tân Trào:

Trước khi nghe hát Then trên lòng hồ Nà Nưa, du khách sẽ được tham quan Khu di tích lịch sử Tân Trào. Khu bao gồm: di tích cây đa Tân Trào, đình Tân Trào, lán Nà Nưa, di tích Việt Nam Thông tấn xã, đình Hồng Thái... Trong đó, di tích đình Tân Trào được xây dựng năm 1853 với lối kiến trúc theo kiểu nhà sàn miền núi phía Bắc, mái lợp lá cọ, xung quanh để trống. Đình là nơi hội họp, sinh hoạt văn hóa và thờ cúng thần linh của dân làng.

Đình Tân Trào chứng kiến lời thề của Bác, chứng kiến khí thế sôi nổi của Quốc dân Đại hội trong những ngày hừng hực của khởi nghĩa Cách mạng tháng Tám. Đại hội Quốc dân Tân Trào được ví như Hội nghị Diên Hồng thứ hai trong lịch sử nước ta, thể hiện lòng tin sâu sắc của đồng bào với Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Rời đình Tân Trào, du khách đến thắp hương tại lán Nà Nưa. Khu di tích lán Nà Nưa là nơi Bác Hồ đã ở, làm việc từ cuối tháng 5 đến ngày 22/8/1945 để lãnh đạo cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng 8 giành chính quyền trong cả nước.

Chị Lê Thị Lan Hương, hướng dẫn viên của Ban quản lý các khu du lịch tỉnh Tuyên Quang cho biết, lán Nà Nưa là nơi Bác Hồ đã nói câu bất hủ: “Lúc này thời cơ thuận lợi đã tới, dù hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”.

Lán Nà Nưa nằm trong khu rừng Nà Nưa, thuộc dãy núi Hồng. Lán do Bác trực tiếp đi chọn địa điểm. Lán Nà Nưa nằm kín đáo dưới các tán cây rậm rạp, bảo đảm bí mật và đáp ứng được yêu cầu của Bác đề ra: Gần nước, gần dân, xa quốc lộ, thuận đường tiến, tiện đường thoái. Lán được dựng theo kiểu nhà sàn của người miền núi. Xung quanh lán được thưng bằng vách nứa đan nong mốt, nửa phía trên vách đan để chừa những ô thoáng nhỏ để lấy ánh sáng. Ở chái phía Tây có sàn (người Tày gọi là thích) để hai ống bương (bắng) nước. Mặt sàn bằng phên nứa đan nong mốt. Phía dưới, đầu sàn của lán là phiến đá rộng và phẳng, nơi Bác thường ngồi làm việc, đánh máy chữ mỗi khi trời tối.

Sau khi tham quan Khu di tích lán Nà Nưa, du khách bắt đầu đến với lòng hồ Nà Nưa để chèo thuyền mảng nghe hát Then. 

Du khách được thưởng thức hát Then trên lòng hồ Nà Nưa.

Mỗi chiếc thuyền mảng ở Nà Nưa có thể chở được tối đa 5 người. 

Trên những chiếc thuyền này, du khách có thể tự tay trải nghiệm cảm giác chèo thuyền mảng ra sao. 

Hoặc chụp ảnh "check in" giữa lòng hồ Nà Nưa xanh mát.

Tỉnh Tuyên Quang đang triển khai nhiều sản phẩm du lịch mới để phát triển đột phá ngành du lịch, trong đó có việc lần đầu tiên đưa nghệ thuật hát Then vào hoạt động du lịch từ đầu năm 2022. 

       


baotintuc.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 596898