Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Công bố Cổng thông tin tiếp nhận, công bố tin giả

2021-01-13 07:59:00.0

Ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử cho biết, đơn vị này đã xây dựng trang thông tin điện tử tổng hợp có địa chỉ tingia.gov.vn với chức năng là cổng thông tin tiếp nhận trực tuyến các phản ánh về tin giả của cơ quan, tổ chức, cá nhân; đồng thời là cổng thông tin chính thức công bố tin giả bằng hình thức dán nhãn tin giả, tin sai sự thật, công bố tin xác thực; chủ động phát hiện các xu hướng thông tin có lượng người chia sẻ, tương tác lớn để đánh giá, thẩm định, dán nhãn tin giả (nếu có) để cảnh báo người dân không chia sẻ; hướng dẫn cách nhận biết, phòng tránh, đối phó với tin giả.

Ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử công bố chính thức ra mắt Cổng thông tin
công bố tin giả có tên miền tingia.gov.vn và đường dây nong hotline 18008108. Ảnh: VGP/Hiền Minh

Mọi cá nhân, tổ chức cũng có thể phản ánh về tin giả qua đầu số 18008108, tổng đài của Tập đoàn Viettel sẽ tự động và có người trực để hướng dẫn người dân cách gửi thông tin.

Thời gian tới, đơn vị này sẽ hoàn thiện các quy trình xử lý công việc, đảm bảo các điều kiện cần thiết để thực hiện tốt nhất sứ mệnh lớn lao trên.

Trước đó, Bộ TT&TT đã xây dựng Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia để rà quét, giám sát, theo dõi thông tin trên không gian mạng, có thể giám sát 100-300 triệu tin/ngày nhằm phát hiện kịp thời nguồn thông tin xấu độc và có biện pháp xử lý phù hợp.

“Lần đầu tiên, chúng ta đấu tranh trực diện, quyết liệt với các mạng xã hội xuyên biên giới. Năm 2020, Bộ TT&TT đã triển khai đồng bộ hệ thống kỹ thuật để giám sát, phát hiện và chặn lọc các nguồn tin xấu độc. Tổng số website/blog xấu độc, vi phạm pháp luật Việt Nam do Bộ TT&TT chủ động chặn kỹ thuật trên không gian mạng là 1.800 trang, với hàng nghìn bài viết, 433 tin, bài xấu độc trên Facebook và Youtube đã được chặn lọc, gỡ bỏ”, ông  Lưu Đình Phúc cho biết.

Bộ TT&TT cũng đã phối hợp với Bộ Công an xử lý một số cá nhân đưa tin sai, tin giả. Bên cạnh đó, Bộ tăng cường xử phạt vi phạm hành chính đối với các cá nhân vi phạm. Lần đầu tiên, tỷ lệ đáp ứng của Facebook và Google đối với yêu cầu của phía Việt Nam trong việc gỡ bỏ thông tin xấu độc chống phá Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội XIII của Đảng đạt 95% và 90%, số tin xấu độc được gỡ bỏ tăng 30 lần so với năm 2017.

Hiền Minh
baochinhphu.vn

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 595829