Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Công tác kiểm tra CCHC năm 2021 tại UBND xã Bình Thuận

2021-10-14 10:43:00.0

 

      UỶ BAN NHÂN DÂN

         XÃ BÌNH THUẬN

 

 

       Số:  61  /BC-UBND

      CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

                      Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

 

 

             Bình Thuận, ngày   09   tháng  10  năm 2021

 

BÁO CÁO

Công tác Cải cách hành chính của Uỷ ban

nhân dân xã Bình Thuận năm 2021

 

 

Thực hiện Kế hoạch số 102/KH-UBND ngày 21 tháng 5 năm 2021 của ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên về việc kiểm tra công tác Cải cách hành chính năm 2021;

Thực hiện Công văn số 1882/SNV–CCHC ngày 15 tháng 9 năm 2021 của Sở Nội vụ tỉnh Thái Nguyên về việc xây dựng Đề cương và lịch kiểm tra công tác Cải cách hành chính năm 2021;

Thực hiện Công văn số 1741/UBND-NV ngày 17 tháng 9 năm 2021 của Ủy ban nhân dân huyện Đại Từ về việc thực hiện các nhiệm vụ công tác Cải cách hành chính đến hết năm 2021;

Uỷ ban nhân dân xã Bình Thuận báo cáo kết quả thực hiện cải cách hành chính năm 2021 cụ thể như sau:

I. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO, ĐIỀU HÀNH CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

1. Việc xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch Cải cách hành chính hàng năm:

 Căn cứ Kế hoạch số 204/KH-UBND ngày 29 tháng 12 năm 2020 của UBND huyện Đại Từ về việc thực hiện Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn huyện năm 2021. Uỷ ban nhân dân xã Bình Thuận đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 01/KH-UBND ngày 02 tháng 01 năm 2021 về thực hiện cải cách hành chính xã Bình Thuận năm 2021, trong đó tập trung vào các nội dung như: Công tác chỉ đạo, điều hành; Cải cách thể chế; Cải cách thủ tục hành chính; Cải cách tổ chức bộ máy; Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; Cải cách tài chính công; phân công cụ thể nhiệm vụ đối với từng công chức, bộ phận có liên quan và tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch.

2. Việc Ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính.

 UBND xã ban hành các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác Cải cách hành chính năm 2021 gồm:

+ Quyết định về việc thành lập Ban Chỉ đạo cải cách hành chính nhà nước, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PARINDEX), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số đo lường mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính (SIPAS) xã Bình Thuận, giai đoạn 2021- 2025;

+ Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 08/01/2021 triển khai thực hiện Nghị định số 130/2021/NĐ - CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan;

+ Kế hoạch số 03/KH-UBND ngày 12/01/2021 kiểm soát thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC năm 2021;

+ Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 15/01/2021 về tuyên truyền cải cách hành chính năm 2021;

+ Kế hoạch số 09/KH-UBND ngày 23/01/2021 rà soát, đánh giá thủ tục hành chính năm 2021;

+ Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 26 tháng 01 năm 2021 về phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật;

+ Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 22/02/2021 về công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản QPPL trên địa bàn;

+ Kế hoạch số 17/KH-UBND ngày 26 tháng 02 năm 2021 thực hiện Quyết định số 1847/QĐ-TTg ngày 27/12/2018 củ Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án văn hoá công vụ;

+ Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 04/6/2021 về triển khai thực hiện Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế môt cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC;

+ Kế hoạch số 39/KH-UBND ngày 12/7/2021 về cải thiện, nâng cao Chỉ số CCHC năm 2021;

+ Kế hoạch số 40/KH-UBND ngày 21/7/2021 thực hiện chương trình Chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025. Đồng thời chỉ đạo cán bộ, công chức thực hiện nghiêm chế độ công vụ và công tác CCHC, đặc biệt trong công tác giải quyết hồ sơ TTHC cho người dân, tổ chức. Duy trì và nâng cao chất lượng tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo.

3. Việc khảo sát đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của Uỷ ban nhân dân xã thông qua chất lượng các dịch vụ công được cung cấp:

 Uỷ ban nhân dân xã đã thực hiện nội dung khảo sát theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC nhằm nắm bắt được yêu cầu, mong muốn của người dân, tổ chức để có những biện pháp cải thiện chất lượng cung ứng các dịch vụ hành chính và nâng cao trách nhiệm, thái độ phục vụ người dân, tổ chức của đội ngũ cán bộ, công chức ngày càng tốt hơn.

 Phiếu khảo sát dành cho tổ chức, cá nhân được đặt tại bàn làm việc của công chức, bàn tiếp đón và trả kết quả; được phát cho tổ chức, cá nhân kèm theo Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

Trong 9 tháng đầu năm 2021 Uỷ ban nhân dân xã tổng hợp được 66 phiếu đánh giá việc giải quyết TTHC của lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch.

Ngoài ra trong năm 2021 Uỷ ban MTTQ xã đã triển khai và thu được 76 phiếu lấy về việc tiếp công dân của lãnh đạo Đảng uỷ, lãnh đạo UBND tới cán bộ, công chức, trưởng phó các đoàn thể, Trưởng ban CTMT, BTCB và Trưởng xóm.

4. Công tác thi đua – khen thưởng gắn với thực hiện nhiệm vụ CCHC:

       Thực hiện công văn số 121/UBND-NV ngày 06 tháng 2 năm 2021 của UBND huyện Đại Từ về việc hướng dẫn thực hiện đăng ký thi đua năm 2021. Thực hiện sự chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND xã Bình Thuận, ngay từ đầu năm 2021 UBND xã đã triển khai tuyên truyền sâu rộng và quán triệt chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước tới toàn thể cán bộ, công chức UBND xã. Phổ biến mọi chủ trương, chính sách Pháp luật của Đảng và Nhà nước, cũng như tuyên truyền các phong trào thi đua yêu nước tới toàn thể nhân dân địa phương. UBND xã Bình Thuận đã ban hành Công văn số 22/VP-UBND ngày 25/2/2021 về việc triển khai đăng ký các danh hiệu thi đua tập thể, cá nhân năm 2021 tới các ban, ngành đoàn thể và toàn thể cán bộ, công chức xã.  Kết quả, đã có 19 cán bộ, công chức UBND xã Bình Thuận đăng ký danh hiệu : “lao động tiên tiến, chiến sỹ tiến tiến”.  

      Về danh hiệu thi đua đối với tập thể, cơ quan. UBND xã Bình Thuận đã đăng ký các danh hiệu: “cơ quan UBND xã Bình Thuận thực hiện cải cách hành chính; xây dựng và phát triển hạ tầng giao thông, Thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng - xây dựng hạ tầng cơ sở; Thu nộp và quản lý ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; phong trào: Thái Nguyên chung sức xây dựng nông thôn mới và phong trào: toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa; Toàn dân phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội; Bảo đảm trật tự an toàn giao thông; Nông dân thi đua, sản xuất kinh doanh giỏi; Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bỏ lại phía sau”.

       Về danh hiệu thi đua đối với cá nhân đăng ký phong trào thi đua yêu nước: đã có 03 cá nhân đăng ký các danh hiệu thi đua gồm: Ông Hoàng Anh Đức, chủ tịch Hội nông dân xã đăng ký phong trào “Nông dân thi đua, sản xuất kinh doanh giỏi”; Ông Đặng Ngọc Thạch, Chủ tịch MTTQ xã đăng ký phong trào “Huyện Đại Từ chung tay chung sức xây dựng nông thôn mới”. Ông Nguyễn Huy Hồng, Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã đăng ký phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

        Trong đợt bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử Đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 UBND xã Bình Thuận đã phát động phong trào đăng ký thi đua thực hiện thắng lợi “ Cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử Đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026” trên địa bàn xã.

5. Về công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ Cải cách hành chính:

         Việc thực hiện công tác kiểm tra Cải cách hành chính và tăng cường giám sát của lãnh đạo UBND xã đối với hoạt động của cán bộ, công chức  trong thực thi công vụ hàng ngày nói chung, đặc biệt đối với hoạt động của công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được thực hiện thường xuyên dưới sự quản lý, điều hành trực tiếp của Chủ tịch UBND xã; phương thức kiểm tra, giám sát trực tiếp qua hoạt động trên Trang thông tin điện tử của xã và thông qua phản ánh của công dân, tổ chức khi đến giao dịch với công chức xã để kịp thời khắc phục, chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót còn tồn tại trong công tác CCHC tại địa phương. Qua việc thực hiện công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên kết hợp sự quản lý chặt chẽ của tập thể lãnh đạo UBND xã nên trong 9 tháng đầu năm 2021 tại cơ quan xã không có trường hợp nào vi phạm quy trình trong tiếp nhận, giao dịch, thụ lý giải quyết TTHC và công tác Cải cách hành chính nói chung.

         6. Sáng kiến kinh nghiệm trong cải cách hành chính và đã từng áp dụng tại UBND xã: Không có

   7. Công Tác tuyên truyền cải cách hành chính tại đơn vị.

 Uỷ ban nhân dân xã đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 05/KH-UBND ngày 15/01/2021về việc tuyên truyền cải cách hành chính trên địa bàn xã năm 2021 nhằm nâng cao trách nhiệm của Đảng, chính quyền, đoàn thể đối với công tác Cải cách hành chính. Nâng cao chất lượng trong tổ chức thực hiện “Một cửa” tạo sự thống nhất trong thực hiện công tác Cải cách hành chính đã đề ra.

 Tuyên truyền, vận động công dân nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính TTHC, dịch vụ bưu chính công ích.

 Các hình thức tuyên truyền Cải cách hành chính được thực hiện bằng nhiều hình thức như: tuyên truyền trực tiếp thông qua giải quyết thủ tục hành chính, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tại các cuộc họp, hội nghị và trên trang Thông tin điện tử nhằm giúp nhân dân nắm bắt các quy trình tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện, giải quyết công việc của công dân, đồng thời giúp cán bộ công chức nắm bắt các nội dung công tác Cải cách hành chính để tham mưu thực hiện có hiệu quả  tại địa phương.

 Mặt khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC còn góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức của xã; phản ánh về mức độ hài lòng của người dân trong thực hiện giải quyết TTHC tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã; phản ánh kết quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính và tình hình thực hiện cải cách hành chính của UBND xã.

8. Tổ chức sơ kết tổng kết công tác cải cách hành chính hàng năm:

Hàng năm UBND xã đều xây dựng báo cáo về nội dung cải cách hành chính theo quý để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính của địa phương và đề ra phương hướng, nhiệm vụ về công tác CCHC trong thời gian tiếp theo.

9. Việc thực hiện công tác dân vận trong hệ thống chính quyền:

Căn cứ Hướng dẫn của Ban Tổ chức Huyện uỷ Đại Từ, Đảng uỷ xã đã ban hành Quyết số 04- QĐ/ĐU ngày 22/12/2021 về việc kiện toàn khối dân vận xã Bình Thuận năm 2020 trong đó đồng chí Phó Bí thư Thường trực làm Trưởng khối.

Uỷ ban nhân dân xã phối hợp với MTTQ và các đoàn thể phổ biến các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước với nhân dân. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến về chương trình cải cách hành chính; cập nhật các thông tin, quy định, quy trình về các TTHC trên Trang Thông tin điện tử nhằm cung cấp thông tin, công khai các TTHC đến người dân.

          Căn cứ Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 09/9/2016 của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên, UBND xã đã ban hành Công văn số 175/UBND - VP ngày 25/9/2016 về việc tăng cường thực hiện kỷ luật, kỷ cương trong cơ quan. Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện nghiêm túc, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được củng cố, kiện toàn, hoạt động ngày càng hiệu quả, chất lượng. Trong 9 tháng đầu năm 2021, UBND xã đã tiếp nhận tổng số 1.727 hồ sơ trong đó:

          - Lĩnh vực BTXH: 07;

          - Lĩnh vực TĐKT: 02;

          - Lĩnh vực Quân sự: 03;

          - Lĩnh vực : 66;

           - Lĩnh vực Tư pháp: 1.649 thuộc các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, trong đó: hồ sơ đã giải quyết đúng hẹn: 1.662 hồ sơ; hồ sơ giải quyết trễ hẹn: 15 hồ sơ; hồ sơ đang giải quyết: 50 hồ sơ.

          Trong 15 hồ sơ trễ hẹn gồm lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch: 09 hồ sơ và 06 hồ sơ thuộc lĩnh vực TNMT. Tất cả các hồ sơ quá hạn là do chưa thực hiện đầy đủ các thao tác trên phần mềm quản lý hồ sơ của công chức.

II. KẾT QUẢ THỰC HIỆN CÔNG TÁC CCHC

1. Cải cách thể chế

         - Thường xuyên đổi mới và nâng cao chất lượng xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Văn bản quy phạm pháp luật của UBND xã được thực hiện đảm bảo đúng quy trình, thể thức, nội dung, hệ thống văn bản do HĐND, UBND xã ban hành đảm bảo đúng chức năng, thẩm quyền và được rà soát chặt chẽ trước khi ban hành.

- Việc rà soát các văn bản quy phạm pháp luật do địa phương ban hành:

Để tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hoá văn bản QPPL. Uỷ ban nhân dân xã đã ban hành Kế hoạch số 14/KH-UBND ngày 22 tháng 02 năm 2021 về công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hoá văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn xã. Công tác rà soát văn bản quy phạm pháp luật được duy trì thực hiện đảm bảo nghiêm túc và đúng quy trình. Trong 09 tháng đầu năm 2021, Uỷ ban nhân dân xã đã tiến hành rà soát 23 văn bản QPPL do HĐND xã ban hành, nhìn chung các văn bản QPPL của xã ban hành đều đảm bảo về nội dung và thể thức theo quy định. .

- Công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật của ngành, lĩnh vực quản lý:

           UBND xã đã ban hành Kế hoạch số 10/KH-UBND ngày 26/01/2021 về công tác phổ biến giáo dục pháp luật, hoà giải ở cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2021 trên địa bàn xã Bình Thuận. Phối hợp các ban ngành đoàn thể trong công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục tới tầng lớp nhân dân, thường xuyên tuyên truyền trên cụm loa truyền thanh các văn bản của địa phương và các cấp tới toàn thể nhân dân.

- Các giải pháp nâng cao chất lượng công tác CCHC, chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công tỉnh Thái Nguyên:

Để hoạt động Cải cách hành chính của cơ quan và xây dựng nguồn nhân lực có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác CCHC. Uỷ ban nhân dân xã đã đưa ra các giải pháp để thực hiện: 

        Tiếp tục thực hiện tốt công tác chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu. Phát huy tính sáng tạo, nâng cao chất lượng công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (QPPL); Thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng bộ máy hành chính tinh gọn hiệu lực, hiệu quả; Quan tâm xây dựng đội ngũ công chức, viên chức đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng 4.0. Tổ chức triển khai công tác chấm điểm công khai, minh bạch và chính xác nhằm đánh giá kết quả thực hiện của cơ quan và kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế trong triển khai công tác CCHC.

2. Cải cách thủ tục hành chính (TTHC)

- Việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết:

Trong 9 tháng đầu năm 2021 Uỷ ban nhân dân xã không nhận được kiến nghị của cá nhân, tổ chức đối với TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.

- Việc cập nhật, công khai TTHC: Uỷ ban nhân dân xã thường xuyên cập nhật các thủ tục hành chính của tỉnh, của huyện công khai trên Trang thông tin điện tử và niêm yết tại bản tin của UBND xã để tổ chức và cá nhân tiện tra cứu, nâng cao hiệu quả giải quyết trong công tác giải quyết thủ tục hành chính của Uỷ ban nhân dân xã.

- Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan hành chính trong công tác cải cách TTHC:

 Trong công tác cải cách hành chính Chủ tịch UBND xã luôn tiên phong nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, sát sao trong việc chỉ đạo và điều hành thực hiện cải cách hành chính tại UBND xã. Xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật của cơ quan. Chỉ đạo các công chức trong việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ của công dân kịp thời, đúng quy định.

- Tổ chức thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết hồ sơ TTHC phục vụ tổ chức và cá nhân theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 01/2018/TT-VPCP:

Khi tiếp nhận hồ sơ của công dân đều có hệ thống sổ ghi chép, phiếu hẹn và trả kết quả. Các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã đều được niêm yết đầy đủ tại bản tin và theo từng lĩnh vực cụ thể.

Số TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa, số TTHC giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông.

+ Lĩnh vực đất đai: Tiếp nhận 66 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn 10 hồ sơ; giải quyết quá hạn: 06 hồ sơ và hồ sơ đang giải quyết 50 hồ sơ.

+ Lĩnh vực BTXH: Tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 07 hồ sơ.

+ Lĩnh vực TĐKT: Tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 02 hồ sơ;

+ Lĩnh vực Quân sự: Tiếp nhận và giải quyết đúng hạn 03 hồ sơ;

+ Lĩnh vực Chứng thực: Tiếp nhận và giải quyết 1.670, đã giải quyết đúng hạn 1.661 hồ sơ, giải quyết hồ sơ quá hạn 09 hồ sơ.

Diện tích làm việc tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND xã là 38 m2, được bố trí cho 07 công chức ngồi làm việc. Số lượng máy móc được trang bị gồm: 05 máy vi tính; 01 máy Scan; 02 máy in; 01 máy tra cứu văn bản QPPL. Có bố trí ghế ngồi, quạt mát, nước uống cho công dân.

3. Cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước

- Tình hình thực hiện chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách ở xã:

Thực hiện Nghị quyết số 07/NQ-HĐND tỉnh về quy định số lượng cán bộ không chuyên trách cấp xã, theo đó xã Bình Thuận là xã loại 2 được biên chế tối đa không quá 13 người hoạt động không chuyên trách cấp xã, hiện tại xã đã bố trí và hiện có 10 cán bộ không chuyên trách cấp xã và hưởng phụ cấp hàng tháng theo quy định của từng chức danh phụ trách.

- Việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã (nếu có), sắp xếp, sáp nhập xóm, tổ dân phố theo quy định. (Trong năm 2021 xã Bình Thuận không sáp nhập xóm)

- Thực hiện sắp xếp, bố trí cán bộ, công chức cấp xã, cán bộ không chuyên trách ở xã, ở xóm, tổ dân phố theo quy định của Nghị định số 34/2019/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 13/2019/TT-BNV:

 Hiện tại xã Bình Thuận hiện có 10 cán bộ không chuyên trách ở xã; 50 cán bộ không chuyên trách ở xóm đảm bảo theo quy định của Nghị định và Nghị quyết của HĐND tỉnh.

4. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức

- Việc thực hiện cải cách chế độ công vụ, công chức tại UBND xã:

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng cán bộ đáp ứng tốt hơn vai trò phục vụ nhân dân của công chức tại địa phương, hàng tháng UBND xã họp đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn thuộc các lĩnh vực, đặc biệt là kết quả thực hiện CCHC tại bộ phận Một cửa, qua đó đánh giá ưu điểm, chỉ ra những tồn tại hạn chế yêu cầu khắc phục kịp thời.

- Thực trạng về chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và những người hoạt động không chuyên trách:  

Đội ngũ cán bộ công chức xã Bình Thuận hiện tại có 09, trong đó lĩnh vực Địa chính – XD biên chế 02 công chức; VP – TK biên chế 02 công chức; Văn hóa – XH biên chế 02 công chức; Tư pháp - Hộ tịch biên chế 01 công chức; Quân sự 01; Công an 01. 100% công chức hiện tại đều có trình độ phù hợp với chuyên môn, đảm bảo theo quy định và đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao.

Tổng số cán bộ không chuyên trách của xã là 60 người, trong đó có 10 người công tác tại xã, 50 người hoạt động tại xóm. 100% người hoạt động không chuyên trách tại địa phương đều là người có trách nhiệm, kinh nghiệm công tác luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức tại UBND xã:

Hàng năm cán bộ công chức đều được tham gia các lớp tập huấn do huyện, tỉnh tổ chức để bồi dưỡng nâng cao nhận thức chuyên môn, kỹ năng làm việc. Ngoài ra các công chức còn được lãnh đạo địa phương tạo điều kiện để tham gia các chương trình đào tạo nâng cao bằng cấp chuyên môn đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa đối với công chức theo quy định

- Kết quả đánh giá cán bộ, công chức:

Hàng năm qua đánh giá và tổng kết thi đua của cơ quan UBND xã, 100% cán bộ, công chức thuộc UBND xã đều được đánh giá từ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có công chức bị đánh giá không hoàn thành nhiệm vụ.

- Kết quả thực hiện Nghị định số 26/2015/NĐ-CP ngày 9/3/2015 Quy định chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội:

 Trong năm 2019 UBND xã đã hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền giải quyết cho một đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã được nghỉ chờ đủ tuổi để hưởng chế độ theo Nghị quyết 02/2017/NQ-HĐND tỉnh Thái Nguyên.

-Triển khai thực hiện Kế hoạch số 103/KH-UBND ngày 23/7/2019 của UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc:

Để đấu tranh ngăn chặn, xử lý nghiêm minh hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc, từng bước đẩy lùi tham nhũng trên địa bàn. UBND xã đã triển khai các nhiệm vụ trọng tâm đó là: tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Luật phòng chống tham nhũng năm 2018; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ; Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống tham nhũng; thực hiện cải cách hành chính, tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, Công khai địa chỉ đường dây nóng, hộp thư điện tử và tổ chức tiếp nhận, xử lý, giải quyết kịp thời các phản ánh, kiến nghị, tố cáo của người dân.

- Thực hiện Đề án Văn hóa công vụ, việc chấp hành nội quy, quy chế làm việc, chương trình, kế hoạch công tác, thực thi công vụ, thực hiện quy tắc ứng xử, văn hóa công sở của đội ngũ cán bộ, công chức:

Thường xuyên chỉ đạo cán bộ, công chức tại UBND xã thực hiện tốt quy chế làm việc, quy chế ứng xử tại cơ quan, đảm bảo văn minh, lịch sự. Trong khi tiếp công dân và thực hiện công vụ, cán bộ, công chức phải đeo thẻ công chức theo quy định.

5. Ci cách tài chính công

Hàng năm UBND xã quản lý chặt chẽ việc khai thác các nguồn thu trên địa bàn. Việc quản lý, sử dụng tài sản công, công khai chi tiêu nội bộ theo định kỳ; việc bố trí kinh phí đầu tư, mua sắm trang thiết bị bộ phận một cửa của địa phương được quan tâm đảm bảo nhu cầu tốt cho hoạt động của các bộ phận chuyên môn, đặc biệt là bộ phận tiếp dân, đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Sử dụng và quản lý nguồn kinh phí có hiệu quả, đồng thời tăng cường công tác quản lý tài chính trong tất cả các hoạt động của cơ quan, đảm bảo thực hiện theo luật ngân sách nhà nước và các chế độ tài chính hiện hành.

Các khoản thu, chi tài chính đều được ghi chép, cập nhật đầy đủ, rõ ràng, minh bạch mọi việc chi tiêu phải đảm bảo có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo chế độ kế toán quy định, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác điều hành, lãnh đạo của thủ trưởng cơ quan và thuận lợi cho việc kiểm tra, kiểm soát của các cơ quan có thẩm quyền và sự giám sát của nhân dân.

6. Hiện đại hóa nền hành chính

- Tình hình triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tại cơ quan:

100% cán bộ, công chức được trang bị máy vi tính và các trang thiết bị phục cho cho công việc. Các máy vi tính đều được kết nối mạng phục vụ cho việc trao đổi văn bản điện tử; truy cập các phần mềm phục vụ cho chuyên môn. Trang thông tin điện tử đã đăng nhiều tin, bài phong phú và các văn bản chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ. Chữ ký số trong việc quản lý, điều hành ngân sách đã thực hiện đi vào nề nếp; chữ ký số trong việc quản lý văn bản thì địa phương mới tiến hành áp dụng. trong thời gian gần đây.

- Tình hình triển khai áp dụng ISO tại cơ quan:

Việc áp dụng ISO vào hoạt động đã giúp đơn vị tự kiểm tra, giám sát, đánh giá mức độ, thời gian hoàn thành công việc, nâng cao khả năng giải quyết công việc theo đúng trình tự, thời gian. Phương pháp chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo đã từng bước được đổi mới theo hướng hiện đại hóa; giúp lãnh đạo đơn vị kiểm soát chặt chẽ quá trình xử lý công việc, đảm bảo đúng theo tiến độ, quy định của nhà nước.

 - Về cơ sở vật chất, trang thiết bị được trang bị tại địa phương:

Cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện làm việc tại UBND xã Bình Thuận cơ bản đáp ứng được yêu cầu làm việc của bộ máy lãnh đạo và cả hệ thống chính trị. Trụ sở làm việc mới được xây dựng, tuy nhiên số phòng làm việc của một số cán bộ vẫn phải ghép phòng, phòng làm việc tại bộ phận một cửa diện tích nhỏ chưa đáp ứng.

7. Tình hình triển khai thực hiện các nội dung của Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI)

- Tình hình triển khai thực hiện 8 trục nội dung của Chỉ số PAPI:

+ Tình hình triển khai quy chế dân chủ ở xã:

Năm 2019 xã xây dựng quy chế phối hợp giữa UBMTTQ với HĐND và UBND trong thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp, Luật MTTQ, Luật Tổ chức Chính quyền địa phương. Qua đó hàng năm UBND xã đều phối hợp cùng MTTQ triển khai tuyên truyền các nội dung để người dân thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, mục tiêu để dân biết dân bàn, dân kiểm tra.

+ Công khai danh sách hộ nghèo, công khai kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất, khung giá bồi thường: Hàng năm, khi có Quyết định của UBND huyện về công nhận hộ nghèo và cận nghèo, UBND xã tiến hành làm các thủ tục công khai tại UBND xã.

+ Công khai thu chi ngân sách: Hàng năm, khi HĐND xã phê chuẩn dự toán, quyết toán ngân sách năm, UBND xã tiến hành công khai số liệu dự toán, quyết toán thu chi bằng hình thức niêm yết tại bản tin của xã, đồng thời gửi Nghị quyết phê chuẩn dự toán, quyết toán ngân sách tới các đại biểu HĐND xã để chuyển tải tới nhân dân trong các cuộc họp của xóm. Hàng quý UBND xã thực hiện công khai tình hình thực hiện dự toán thu-chi ngân sách hàng quý; thực hiện công khai vốn đầu tư khi được phân bổ vốn đầu tư đúng thời gian quy định.

+ Công khai công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức bầu Trưởng xóm: Công tác kiện toàn Trưởng xóm được tiến hành 2,5 năm/1 lần theo quy định. Để chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ trên UBND xã tiến hành xây dựng kế hoạch bầu Trưởng xóm theo nhiệm kỳ và gửi tới các thành phần ở xóm gồm: BTCB, Trưởng ban CTMT và Trưởng xóm đương nhiệm. Trong kế hoạch có nêu tiêu chuẩn cụ thể của Trưởng xóm để nhân dân xem xét, bàn bạc, tìm người có đủ tiêu chuẩn và sự tín nhiệm để bầu ra người đại diện cho công tác lãnh đạo của xóm.

+ Việc huy động, quản lý đóng góp tự nguyện tại cộng đồng dân cư:

Việc huy động, quản lý đóng góp tự nguyện tại cộng đồng dân cư được triển khai thực hiện chặt chẽ theo sự thỏa thuận thống nhất của người dân và đúng quy định của pháp luật, được quản lý minh bạch và sử dụng đúng mục đích, thường xuyên có sự giám sát chặt chẽ của HĐND và các Ban của HĐND, Thanh tra nhân dân và Ban Giám sát đầu tư cộng động.

Năm 2021 MTTQ xã phối hợp với UBND xã triển khai thu các loại quỹ tại các cộng đồng dân cư, tổng số tiền thu được là 119.872.000 đồng, trong đó:

+ Quỹ phòng chống Covid – 19: 81.644.000 đồng;

+ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa: 10.049.000 đồng

+ Quỹ Bảo trợ trẻ em: 4.953.000 đồng

+ Quỹ nhân đạo: 8.911.000 đồng.

+ Quỹ Toàn dân chăm sóc người cao tuổi: 14.315.000

- Tập huấn, hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng:

Hoạt động của Ban TTND, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng đã góp phần thực hiện hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò làm chủ của người dân. Giải quyết kịp thời những mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong nội bộ, củng cố tình làng nghĩa xóm, xây dựng tinh thần đoàn kết, góp phần, giữ vững an ninh, trật tự tại địa phương.

- Trách nhiệm giải trình với người dân:

Để tạo môi trường thân thiện giữa cán bộ với nhân dân và giải quyết các vướng mắc cho người dân, Uỷ ban nhân dân xã đã xây dựng lịch tiếp dân cụ thể, phân công cho Bí thư Đảng uỷ và Chủ tịch UBND trực tiếp dân vào các ngày cố định trong tuần. Qua đó mọi chủ trương chính sách triển khai trên địa bàn đều được thực hiện hiệu quả, nhân dân đồng thuận cao, không có khiếu kiện phức tạp xảy ra trên địa bàn.

- Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công:

UBND xã thường xuyên tuyên truyền phổ biến văn bản pháp luật về phòng, chống tham nhũng đến cán bộ và nhân dân; các biện pháp, giải pháp ngăn ngừa nhũng nhiễu, thái độ phục vụ của công chức trong việc cung ứng dịch vụ công.

- Tình hình cung ứng dịch vụ công: Lĩnh vực y tế (khám chữa bệnh trẻ em dưới 6 tuổi; cơ sở hạ tầng, chất lượng giáo dục; tỉ lệ hộ gia đình sử dụng điện lưới; nước sạch hợp vệ sinh; tình hình an ninh trật tự: mất trộm, cướp giật trên địa bàn.

Cùng với sự quan tâm đầu tư của nhà nước, Ủy ban nhân dân xã đã quan tâm chỉ đạo thực hiện đảm bảo tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn, phấn đấu nâng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế lên trên 90%, 100% trẻ em dưới 6 tuổi được chăm sóc và khám chữa bệnh miễn phí. Đầu tư trang thiết bị, xây dựng cơ sở hạ tầng trạm y tế, trường học đạt chuẩn quốc gia, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, chăm sóc sức khỏe nhân dân, không để trẻ em trong độ tuổi thất học, mù chữ. 100% hộ dân trên địa bàn xã được sử dụng điện lưới quốc gia. Tăng cường chỉ đạo đảm bảo công tác an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

III. ĐÁNH GIÁ CHUNG

Tình hình thực hiện công tác cải cách hành chính tại địa phương được chú trọng. Hoạt động tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện có hiệu quả, tạo điều kiện để giải quyết công việc của người dân thuận lợi, nhanh chóng. Hạn chế được thái độ nhũng nhiễu, quan liêu của cán bộ, công chức khi tiếp nhận giải quyết các thủ tục hành chính cho các tổ chức và công dân. Nâng cao được tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức.

Hồ sơ của công dân được giải quyết kịp thời, đúng quy định. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4 chưa được thực hiện, người dân vẫn trực tiếp mang hồ sơ đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã để giao dịch do chưa quen với việc gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là trong lĩnh vực đất đai.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH TRONG THỜI GIAN TỚI

 Tiếp tục nâng cao hiệu quả làm việc của Bộ phận Một cửa, thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ theo đúng thời gian quy định.

Tiếp tục cập nhật, rà soát, niêm yết các thủ tục hành chính mới công bố, bãi bỏ trên các lĩnh vực quản lý.

 Tổ chức hội nghị tổng kết công tác Cải cách hành chính năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022.

Xây dựng kế hoạch nâng cao chỉ số Cải cách hành chính, chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của UBND xã Bình Thuận.

Tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao kết quả công tác Cải cách hành chính tại địa phương. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, 4, thanh toán trực tuyến phí, lệ phí, nghĩa vụ tài chính TTHC và trả hồ sơ qua bưu chính công ích.

V. KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT

Đầu tư xây dựng nhà “Một cửa” đảm bảo diện tích để phục vụ tốt các thủ tục hành chính cho tổ chức và công dân.

Tăng cường công tác tập huấn nghiệp vụ cho tiếp công dân cũng như chuyên môn đối với cán bộ công chức làm công tác tiếp dân, giải quyết các thủ tục hành chính.

Trên đây là báo cáo tình hình cải cách hành chính 9 tháng đầu năm 2021 và phương hướng nhiệm vụ quý IV năm 2021 của UBND xã Bình Thuận./.

Nơi nhận:

- Sở nội vụ;

- Đoàn kiểm tra CCHC;

- UBND huyện;

- Phòng Nội vụ;

- BTV Đảng ủy, TTHĐND;

- Lãnh đạo UBND xã;

- Lưu VP UBND.

TM. ỦY BAN NHÂN DÂN

CHỦ TỊCH

 

 

 

 

 

Trịnh Văn Thức

 

 

 

 

 

Hoàng Xuân Thưởng Công chức Văn Hóa Xã Hội
Công chức VH-XH

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 596952