Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Một cửa liên thông xã Bình Thuận

2021-10-08 14:59:00.0

Bình Thuận: Thay đổi nhận thức về cải cách hành chính, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân”

Trong thời gian qua, công tác CCHC của xã Bình Thuận đã được quan tâm và đã đạt được một số kết quả nhất định, tuy nhiên, CCHC chưa có sự đột phá, tương xứng, chưa thực sự là động lực gắn với phát triển kinh tế - xã hội. Xuất phát từ tồn tại, hạn chế qua công tác kiểm tra, trong giai đoạn 2021 - 2025, cấp ủy, chính quyền địa phương đã nhận thức rõ tầm quan trọng của CCHC, đưa công tác CCHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm gắn với nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Xã Bình Thuận là xã nằm sát trung tâm huyện Đại Từ, có tổng diện tích tự nhiên 876.74 ha. Toàn xã có 1.979 hộ; số nhân khẩu 7.005  được phân bố ở 17 xóm, có 5 dân tộc và 02 họ đồng bào công giáo cùng chung sống.

- Kết quả công tác CCHC tại địa phương

UBND xã đã Ban hành đầy đủ các văn bản triển khai thực hiện CCHC; Ban hành quy chế và Thực hiện văn hoá công sở. Bố trí phòng tiếp công dân, bố trí trực Lãnh đạo theo lịch và Ban hành nội quy tiếp công dân.

Hệ thống ứng dụng CNTT và quản lý mạng Internet đầy đủ; bố trí hệ thống camera giám sát tại Bộ phận một cửa

- Đánh giá những tồn tại, hạn chế trong công tác CCHC

Trong thời gian trước, trong công tác lãnh đạo chỉ đạo về cải cách hành chính còn chưa được sâu sát; nhận thức của cán bộ công chức đối với cải cách hành chính còn chưa được hiểu rõ và áp dụng thực hiện đồng đều. Kinh phí chi cho Cải cách hành chính còn hạn chế nên đầu tư cho cơ sở vật chất, hạ tầng còn chưa được đồng bộ, thiếu thốn trang thiết bị.

- Biện pháp và kết quả đạt được

Sau khi Đoàn kiểm tra của tỉnh, huyện đánh giá những tồn tại, hạn chế và quan tâm chỉ đạo thực hiện CCHC. UBND xã xác định Mục tiêu kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) của xã Bình Thuậnhướng vào các trọng tâm: Đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp với sự phục vụ của cơ quan hành chính; CCHC mạnh mẽ, tạo đột phá trong xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức (CBCCVC); tinh gọn bộ máy hành chính... Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu này, xã  đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, hướng vào 2 nhóm đối tượng chính là người dân, tổ chức, doanh nghiệp và đội ngũ CBCCVC. Nội dung tuyên truyền tập trung cung cấp thông tin về quyền, lợi ích, nghĩa vụ của người dân, doanh nghiệp và trách nhiệm phục vụ của đội ngũ CBCCVC.

Các TTHC đều được công khai, minh bạch; địa chỉ tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân cũng được niêm yết tại bộ phận một cửa.

Thực hiện nghiêm việc giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả: Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã thực hiện giải quyết TTHC theo phương án “5 tại chỗ” (tiếp nhận hồ sơ, thẩm định, giải quyết, đóng dấu và trả kết quả)

Mỗi tổ chức, cá nhân khi đến làm việc đều được bố trí ghế ngồi chờ tới lượt giao dịch; các quy trình, thời gian, lệ phí của thủ tục hành chính đều được niêm yết công khai, khi tới liên hệ làm việc, được cán bộ hướng dẫn, giải thích những vấn đề chưa hiểu hoặc hồ sơ chưa đúng để chỉnh sửa. Việc giải quyết thủ tục hành chính của xã thời gian qua đã có rất nhiều cải cách, đổi mới ở một số lĩnh vực; quy trình giải quyết các thủ tục được rút gọn, thời gian giải quyết thủ tục nhanh hơn; các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính được niêm yết công khai, rất thuận tiện cho người dân theo dõi và thực hiện. Áp dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính; đồng thời, tiếp nhận những phản ánh, góp ý của người dân về việc giải quyết thủ tục hành chính, thái độ làm việc của CBCC.

        UBND xã đã tiếp nhận tổng số 1.727 hồ sơ trong đó : lĩnh vực BTXH: 07; lĩnh vực TĐKT: 02; lĩnh vực Quân sự: 03; lĩnh vực TNMT: 66; lĩnh vực Tư pháp 1.649 thuộc các lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã, trong đó: hồ sơ đã giải quyết đúng hẹn: 1.662 hồ sơ; giải quyết trễ hẹn: 15 hồ sơ; hồ sơ đang giải quyết: 50 hồ sơ.

          Trong 15 hồ sơ trễ hẹn gồm lĩnh vực Tư pháp – Hộ tịch: 09 hồ sơ và hồ sơ thuộc lĩnh vực TNMT là 06 hồ sơ. 09 hồ sơ trễ hẹn của lĩnh vực Tư pháp là do thao tác trên phần mềm điện tử một cửa bị nhầm.

          - Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan cũng được trú trọng, tất cả cán bộ, công chức đều có máy tính làm việc và được nối mạng để thực hiện, trao đổi và gửi văn bản như gửi trên gmail, zalo và trên phần mềm quản lý văn bản của xã.

Hoàng Xuân Thưởng Công chức Văn Hóa Xã Hội
Công chức VH-XH

Thống kê truy cập

Đang truy cập: 1

Tổng truy cập: 597018